ป้องกันไฟไหม้บ้าน มีวิธีการอย่างไร?

พูดคุยเรื่อง ที่อยู่ ที่พักอาศัย บ้าน คอนโด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม อพาร์ทเมนท์ ที่อยู่อาศัย กำลังจะซื้อ หรือซื้อแล้ว พูดคุยเรื่องที่อยู่ของตัวเองกันได้ที่นี่ จะปลูกต้นไม้ จัดสวน หรือการดูแล รักษาบ้านเรา ปรึกษาเพื่อนๆ ได้

Moderator: ลุงหนวด

smanpruksa
Full Member
Full Member
โพสต์: 113
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 02 ก.ค. 2020 4:23 pm

ป้องกันไฟไหม้บ้าน มีวิธีการอย่างไร?

โพสต์โดย smanpruksa » จันทร์ 16 ม.ค. 2023 4:27 pm

เพราะการเกิดอัคคีภัยเพียงหนึ่งครั้ง อาจสร้างความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินได้มากมายมหาศาล ซึ่งสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ก็มีอยู่หลากหลายเหตุผล แต่คงจะดีกว่า หากสามารถป้องกันเหตุเพลิงไหม้ ไม่ให้เกิดขึ้นมาสร้างความเสียหายได้ วิธีป้องกันไฟไหม้บ้าน มีอะไรบ้าง

1. เก็บรักษาสิ่งของที่อาจเป็นเชื้อเพลิงให้ห่างจากแหล่งความร้อน
เนื่องจากสิ่งของต่างๆ ที่ติดไฟง่าย อาจเป็นเชื้อเพลิงที่ทำให้เกิดอัคคีภัยขึ้นได้ เช่น เสื้อผ้าเก่า หนังสือพิมพ์ นิตยสาร รวมถึงเครื่องใช้ภายในบ้านที่ติดไฟได้ง่าย อาทิ สเปรย์ น้ำมัน ทินเนอร์ น้ำยาทำความสะอาดบ้าน ครีมโกนหนวด เป็นต้น โดยวางไว้ให้ห่างจากที่ ๆ เกิดความร้อนได้ง่ายและเก็บให้มิดชิดจะดีที่สุด ป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อไฟแม้แต่นิดเดียว

2. หมั่นตรวจตราเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ
การตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการตรวจสอบสายไฟและสวิตช์ไฟให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ตลอด ไม่ขาด ไม่เปื่อยหรือหลุดลุ่ยเลยแม้แต่นิดเดียว ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ได้ โดยเฉพาะประกายไฟที่อาจเกิดขึ้นเวลาเปิดใช้งาน (ไฟไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร ป้องกันได้

3. ปิดสวิตช์ และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งหลังใช้งาน
หมั่นเตือนตัวเอง และหันหลังกลับไปอยู่ดูเสมอว่า ได้ปิดสวิตช์หรือถอดปลั๊กไฟออกครบแล้วหรือไม่ เพราะนอกจากนะเป็นการตรวจสอบความเรียบร้อยหลังใช้งานทุกครั้งเพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้จากการใช้พลังงานไฟฟ้ามาเกินไป หรือจากไฟฟ้าลัดวงจร ยังช่วยให้ประหยัดไฟได้เพิ่มขึ้นอีกมาก

4. ปิดแก๊สหุงต้มเมื่อเลิกใช้งาน
หนึ่งในสาเหตุสำคัญทำให้เกิดไฟไหม้คือการลืมปิดเตาแก๊สหุงต้มเมื่อไม่ได้ใช้งาน โดยเฉพาะความประมาทจากการวางผ้าหรือวัตถุติดไฟไว้ข้างเตาด้วย จะยิ่งทำให้เพิ่มโอกาสในการเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้มากขึ้น จึงควรต้องวางเตาแก๊สให้ห่างจากวัสดุหรือสิ่งของที่ติดไฟง่าย ไม่โดนแสงแดด หมั่นทำความสะอาดเตาและสิ่งของอยู่บนเตาเสมอ จัดการกับเศษอาหารลงถังขยะให้เรียบร้อย รวมถึงการตรวจสอบไมโครเวฟให้สะอาด อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

5. ไม่จุดธูปเทียนบูชาพระ หรือจุดบุหรี่ทิ้งไว้โดยไม่มีคนอยู่ในบ้าน
ไม่ควรต้องจุดธูปเทียนบูชาพระทิ้งไว้ หรือจุดบุหรี่ทิ้งไว้โดยไม่มีคนอยู่ในบ้าน รวมถึงยากันยุง ไม่ขีดไฟ ไฟแช็กก็ต้องวางให้ห่างจากความร้อนหรือแหล่งที่เกิดประกายไฟง่ายด้วย ก่อนออกจากบ้านควรต้องเตือนตัวเองตลอดให้หันไปเช็กความเรียบร้อยทุกครั้ง

6. เครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิดอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้
การจัดวางเครื่องใช้ไฟฟ้าควรวางเว้นระยะห่างจากผนังเพื่อระบายความร้อน เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น ไม่ควรวางชิดผนังจนเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนสะสม

7. ติดตั้งเครื่องตัดไฟ
ควรต้องติดตั้งเครื่องตัดไฟเพื่อแก้ไขปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร แล้วหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอว่าใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ และควรแก้ไขทันทีหากพบสิ่งผิดปกติ

8. ติดตั้งเครื่องตรวจจับควันไฟภายในบ้าน
ควรติดตั้งเครื่องตรวจจับควันไฟภายในบ้าน และหมั่นตรวจสอบว่ายังใช้งานได้ปกติอยู่หรือไม่ แบตเตอรี่อ่อนหรือไม่พร้อมใช้งานให้รีบเปลี่ยนทันที จะช่วยป้องกันบ้านจากไฟไหม้ได้ดี

9. มีหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินไว้ใกล้ตัว
มีเบอร์สถานีดับเพลิงใกล้บ้าน หรือเบอร์แจ้งเหตุฉุกเฉิน 199 ติดอยู่ในบ้าน ใกล้โทรศัพท์ หรือเซฟเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือส่วนตัวและของทุกคนในบ้าน โดยอาจตั้งเป็นเบอร์ฉุกเฉินสำหรับให้โทรออกได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องปลดล็อกหน้าจอ

10. มีถังดับเพลิงไว้ในบ้าน พร้อมฝึกใช้
ควรมีถังดับเพลิงได้มาตรฐานในจำนวนที่เหมาะสมกับขนาดของบ้านติดตั้งไว้ในบ้านด้วย พร้อมศึกษาวิธีการใช้งานให้เข้าใจอย่างละเอียด มีการทดลองใช้ให้คล่องมือ และหมั่นตรวจสอบว่าชำรุดหรือใช้งานได้ตามปกติอยู่หรือเปล่า ที่สำคัญต้องดูวันหมดอายุของน้ำยาดับเพลิงอยู่เสมอด้วย

เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ สิ่งที่ควรปฏิบัติเป็นอย่างแรกคือการตั้งสติ และไม่ตื่นตระหนกใจจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ช่วยให้คุณอุ่นใจทุกความเสียหายที่อาจได้รับจากเหตุเพลิงไหม้ ด้วยประกันอัคคีภัย ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินของผู้เอาประกันภัย ทั้งสังหาริมทรัพย์ และ อสังหาริมทรัพย์ ทั้งทรัพย์สินที่มีรูปร่าง และไม่มีรูปร่าง ที่เกิดความสูญเสียหรือเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้เป็นหลัก สนใจรายละเอียด โทร. 1596 ตลอด 24 ชั่วโมง Line : smkinsurance และสามารถติดตามเนื้อหาสาระดีๆ เพิ่มเติมได้ที่

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 21 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน