“หัวเราะ” วันละนิด ก็ดูแลสุขภาพจิตใจได้แล้ว

รวมความรู้ ทิป และเทคนิคทั่วไป
admeadme
Newbie
Newbie
โพสต์: 13
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 25 ก.พ. 2021 6:04 pm

“หัวเราะ” วันละนิด ก็ดูแลสุขภาพจิตใจได้แล้ว

โพสต์โดย admeadme » อังคาร 25 ต.ค. 2022 11:35 am

รูปภาพ
“หัวเราะ” วิธีง่าย ๆ ที่คุณสามารถดูแลสุขภาพจิตใจให้แจ่มใสได้
หลายคนเชื่อว่าการ “หัวเราะ” เป็นความรู้สึกที่มีต่อเรื่องตลกและสนุกสนานเท่านั้น แต่ความจริงแล้วการหัวเราะมันช่วยดูแลสุขภาพคุณมากกว่าที่คิด เพราะเมื่อเราหัวเราะอารมณ์จะดีขึ้น ช่วยคลายเครียด และทำให้รู้สึกดี ถือเป็นวิธีดูแลสุขภาพจิตใจที่ทำได้ง่าย ๆ อีกทั้งยังเป็นวิธีการดูแลสุขภาพเพื่อบำบัดโรคและอาการซึมเศร้าในทางการแพทย์อีกด้วย

นอกจากจะคลายเครียดแล้ว การหัวเราะยังมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดอีกมากมาย ซึ่งทาง hhc Thailand จะมาบอกประโยชน์ของการหัวเราะที่หลาย ๆ คนยังไม่รู้ มีดังนี้

“หัวเราะ” ช่วยเสริมเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน
การหัวเราะนั้นถือเป็นการดูแลสุขภาพจากภายในได้อย่างหนึ่ง เพราะร่างกายจะหลั่งสารโดฟามีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ส่งผลดีต่อระบบประสาทของเรา โดยจะช่วยลดความเครียดและทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลกลับมาอยู่ในระดับที่สมดุล ซึ่งจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันและร่างกายของเราแข็งแรงขึ้น เมื่อเราไม่เครียด ร่างกายเราก็จะได้พักผ่อนเพียงพอ นอนหลับสนิท จิตใจสงบ รู้สึกสดชื่น และยังทำให้มีสมาธิมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ การหัวเราะยังทำให้ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงร่างกายได้เพียงพอ ทำให้การไหลเวียนของ โลหิตในร่างกายเป็นไปด้วยดี ซึ่งคนที่สามารถสร้างอารมณ์ขันและหัวเราะได้ ในสถานการณ์ที่เลวร้าย จะทำให้เกิดพลังในตัวเอง คลายความเศร้าหมอง และช่วยเปิดทัศนคติในการมองโลกเป็นไปในทางบวกได้ ถือเป็นวิธีดูแลสุขภาพที่ได้ทั้งกายและใจในหนึ่งเดียว

“หัวเราะ” ช่วยให้หัวใจแข็งแรง
การหัวเราะช่วยดูแลสุขภาพหัวใจได้ดีทีเดียว สำหรับใครอยากลดอัตราเสี่ยงโรคหัวใจ ให้ลองหาหนังตลกดี ๆ สักเรื่องดู แค่คุณได้หัวเราะสัก 15 นาที ก็จะช่วยขยายหลอดเลือดหัวใจ ทำให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ดี ซึ่งในทางกลับกัน การดูหนังสยองขวัญหรือหนังเศร้ามาก ๆ มันจะขัดขวางการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด ดังนั้น เราจึงไม่ควรดูหนังเศร้าเป็นประจำ

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยเผยว่า แค่คุณหัวเราะเพียงแค่ 15 นาที เป็นอย่างน้อย ก็มีคุณค่าเท่ากับการออกกำลังเป็นประจำสม่ำเสมออีกด้วย สำหรับใครที่ไม่ชอบออกกำลังกายหนักมาก ๆ ให้ลองหัวเราะดู เพราะมันคือวิธีการดูแลสุขภาพร่างกายทางอ้อมอย่างหนึ่ง

“หัวเราะ” ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน
สำหรับใครที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานอยู่ เรามีข่าวดีมาบอก เพราะการหัวเราะจะช่วยให้ร่างกายจัดการกับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น จากงานวิจัยของญี่ปุ่นพบว่า หลังมื้ออาหาร ถ้าได้ดูรายการโทรทัศน์หรือหนังที่เรียกเสียงหัวเราะ จะช่วยลดกลูโคสในเลือดได้ ซึ่งเป็นวิธีดูแลสุขภาพที่แนะนำสำหรับคนที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยเพิ่มเติมอีกว่า กล้ามเนื้อส่วนที่สัมพันธ์กับการหัวเราะนั้นจำเป็นต้องใช้น้ำตาลในเลือดเป็นพลังงาน ดังนั้น การคิดบวกมองโลกในแง่ดีและหัวเราะเป็นประจำจึงเท่ากับว่าร่างกายได้ดึงน้ำตาลในเลือดมาใช้ แถมเป็นการช่วยสร้างความสมดุลให้น้ำตาลในเลือดนั่นเอง

“หัวเราะ” ช่วยให้อายุยืน
จากการศึกษาวิจัยของสหรัฐอเมริกา พบว่า ในกลุ่มผู้สูงอายุ 95 ปี จำนวน 500 คน พบว่า พวกเราเป็นคนมองโลกในแง่ดี หัวเราะง่าย ๆ เป็นประจำ รวมถึงชอบเข้าสังคม ซึ่งแม้ว่างานวิจัยของสหรัฐอเมริกาจะระบุไม่ได้ชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่จากสถิติที่ออกมา ก็พบว่ากลุ่มคนที่มองโลกในแง่ดี คิดบวกสม่ำเสมอล้วนแล้วแต่มีอายุยืนยาวทั้งสิ้น

“หัวเราะ” ช่วยลดน้ำหนักได้
นอกจากการหัวเราะช่วยดูแลสุขภาพให้จิตใจแข็งแรงและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักอีกด้วย เพราะการหัวเราะยังช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น ยิ่งหัวเราะมาก ยิ่งเผาผลาญได้มาก โดยมีงานวิจัยจากอังกฤษที่ได้ทดสอบกับผู้เข้าร่วมโครงการแล้วพบว่า ผู้ที่หัวเราะได้นาน 1 ชั่วโมงจะสามารถเผาผลาญพลังงานลงได้มาก 100-120 แคลอรี และหากหัวเราะเป็นประจำตลอดระยะเวลาหนึ่งปี จะสามารถกำจัดไขมันออกได้ถึง 2.25 กิโลกรัม

อีกทั้งยังพบว่าเวลาหัวเราะร่างกายจะใช้พลังงานมากกว่านั่งพักผ่อนถึง 10-20% เลยทีเดียว ดังนั้น ใครที่กำลังอยากลดน้ำหนักอยู่ ให้ลองปรับนิสัยตัวเองเป็นคนที่ยิ้มง่ายและหัวเราะง่าย ๆ ดู นอกจากการออกกำลังกาย รับรองว่าคุณจะมีหุ่นที่ดีขึ้นพร้อมกับเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

เคล็ดลับการ “หัวเราะ” ที่ทำได้ง่าย ๆ
หลังจากรู้ถึงประโยชน์ของการหัวเราะแล้ว เราก็ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาดูแลสุขภาพด้วยการหัวเราะง่าย ๆ โดยเริ่มจากให้คุณลองเปลี่ยนหาเวลาคิดสิ่งดี ๆ ทำอะไรดีกับตัวเองและผู้อื่น หรือหาเวลาว่างพักผ่อนและทำอะไรสนุก ๆ อย่างเช่น หาหนังตลกดูสักเรื่อง ออกกำลังกายคลายเครียด เป็นต้น

นอกจากนี้คุณยังสามารถลองใช้วิธีการดูแลสุขภาพด้วยการฝึกหัวเราะบำบัด โดยเริ่มจากการฝึกหัวเราะเพื่อเคลื่อนไหวอวัยวะภายใน 4 ส่วน ด้วยการเปล่งเสียงต่าง ๆ กัน คือ เสียง "โอ" ทำให้ภายในท้องขยับ เสียง "อา" ทำให้อกขยับขยาย เสียง "อู" เสียง "เอ" ทำให้ลำคอเปิดโล่ง และช่วยบริหารใบหน้า ทั้งนี้ แต่ละเสียงมีท่าทางและประโยชน์ต่างกัน ซึ่งเรามีตัวอย่างดังนี้

หัวเราะแบบซานตาคลอส (ท้องหัวเราะ)
กำมือชูนิ้วโป้งระดับท้อง หายใจเข้าและเปล่งเสียงหัวเราะ "โอ" ขยับมือทั้งสองข้างขึ้นลงเป็นจังหวะ ออกเสียงโอคือการหัวเราะบริเวณท้องจะช่วยในเรื่องอารมณ์ และช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานดีขึ้น และช่วยบำบัดโรคลำไส้อักเสบ

หัวเราะแบบเด็กน้อย (ใบหน้าหัวเราะ)
ยกแขนขึ้นระดับใบหน้า ขยับนิ้วคล้ายเล่นเปียโน หายใจเข้าและเปล่งเสียงหัวเราะ "เอ" ขยับนิ้ว เคลื่อนไหวร่างกาย คล้ายท่าแหย่เด็ก ๆ นอกจากจะได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กที่นิ้วมือแล้ว ท่านี้ยังช่วยฝึกบริหารสมองด้วย

หัวเราะแบบเจ้าพ่อ (อกหัวเราะ)
หายใจเข้าลึกๆ กักลมไว้สักครู่ แล้วเปล่งเสียง “อา อะๆๆๆๆๆ...” ไปเรื่อยๆ ขณะเปล่งเสียง กล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก หัวใจ ปอด และไหล่จะขยับ ทำให้การสูบฉีดและการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งเต้านม เพราะการขยับช่วงอกจะทำให้หน้าอกหรือเต้านมได้เคลื่อนไหว ไม่เป็นพังผืด

การหัวเราะถือได้ว่าเป็นวิธีการดูแลสุขภาพที่ทุกคนสามารถทำได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว แถมไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย ใช้เพียงแค่ร่างกายเรา ก็สามารถดูแลสุขภาพจิตใจได้ง่าย ๆ แล้ว พวกเราจึงอยากให้ทุกคนได้ลองใช้วิธีดูแลสุขภาพด้วยการหัวเราะดู รับรองว่า คุณจะไม่ใช่แค่ได้สุขภาพทางกายและใจที่ดี แต่มันจะช่วยเปลี่ยนคุณให้เป็นคนที่มีทัศนคติดี มีแต่คนอยากเข้าหาอย่างแน่นอน

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 1 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน