ขนมปังโฮลวีทมีประโยชน์จริงหรือไม่

รวมความรู้ ทิป และเทคนิคทั่วไป
smanpruksa
Nb Member
Nb Member
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 02 ก.ค. 2020 4:23 pm

ขนมปังโฮลวีทมีประโยชน์จริงหรือไม่

โพสต์โดย smanpruksa » จันทร์ 20 ก.ย. 2021 4:32 pm

“ขนมปังโฮลวีท” อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทำให้หลายคนเลือกรับประทานขนมปังโฮสวีทแทนขนมปังขาว เพราะคิดว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า แต่จะเป็นความจริงหรือไม่? วันนี้รวบรวมข้อมูลและข้อแตกต่างระหว่างขนมปังทั้งสองชนิดและประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับมาบอกกัน

ขนมปังโฮลวีท คืออะไร? (Whole Wheat Bread)
ขนมปังโฮลวีท (Whole Wheat Bread) คือ ขนมปังที่ทำมาจากเมล็ดข้าวสาลีทั้งเมล็ด ส่วนขนมปังธัญพืช (Whole Grain Bread) หมายถึง ขนมปังที่ทำมาจากเมล็ดพืชต่าง ๆ เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี หรือธัญพืชไม่ขัดสีชนิดต่าง ๆ รวมกัน ต่างจากขนมปังวีท (Wheat Bread) หรือมัลติเกรน (Multi Grain) ซึ่งอาจทำมาจากธัญพืชที่ผ่านการขัดสีบางส่วน

ขนมปังโฮลวีทจึงอุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหารต่าง ๆ เช่น วิตามินอี วิตามินบี หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ต่างจากขนมปังขาวที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ทำให้ได้รับสารอาหารต่าง ๆ น้อยกว่า ทำให้ผู้คนเชื่อว่า ร่างกายจะได้รับประโยชน์จากขนมปังโฮลวีทมากกว่าขนมปังขาว


ขนมปังโฮลวีทดีกว่าขนมปังขาวจริงหรือ?
ขนมปังขาวผ่านการแปรรูปและขัดสี ทำให้ได้รับสารอาหารต่าง ๆ ไม่เท่ากับขนมปังโฮลวีท อย่างไรก็ตาม ขนมปังโฮลวีทและขนมปังขาวมีคุณค่าทางโภชนาการและคุณประโยชน์ที่ส่งผลต่อร่างกายในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน การบริโภคขนมปังโฮลวีทหรือขนมปังขาวไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพที่แตกต่างกันมากนัก ดังนั้นแล้ว ร่างกายจะได้รับประโยชน์จากขนมปังธัญพืชหรือขนมปังขาวนั้นหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับชนิดขนมปังที่รับประทาน แต่ขึ้นอยู่กับจุลินทรีย์ในลำไส้ที่ตอบสนองต่อขนมปังที่บริโภคเข้าไป


ประโยชน์ของขนมปังโฮลวีทมีอะไรบ้าง?
ค่าดัชนีน้ำตาล (Glycaemic Index: GI) ของขนมปังโฮลวีทต่ำกว่าขนมปังขาว โดยดัชนีน้ำตาล (Glycaemic Index: GI) คือ ค่าแสดงระดับน้ำตาลในเลือดหลังรับประทานอาหารแต่ละอย่าง เนื่องจากอาหารแต่ละอย่างมีคาร์โบไฮเดรตต่างชนิดกัน ส่งผลให้ร่างกายย่อยอาหารเหล่านั้นและเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดต่างกัน
ขนมปังโฮลวีทมีดัชนีน้ำตาลปานกลาง (ประมาณ 56- 69) ส่วนขนมปังขาวมีดัชนีน้ำตาลสูง (ประมาณ 70 หรือมากกว่านั้น) มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อระดับดัชนีน้ำตาลในอาหาร ซึ่งไขมันและไฟเบอร์เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยลดค่าดัชนีน้ำตาลของอาหารได้ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 (Type 2 Diabetes Mellitus; T2DM) เนื่องจากช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดหลังมื้ออาหาร
ขนมปังโฮลวีทมีผลดีต่อระบบเผาพลาญพลังงาน (Metabolism) และฮอร์โมนความอยากอาหาร โดยการบริโภคขนมปังธัญพืชไม่ขัดสีจัดเป็นการรับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex Carbohydrates) ที่ดีกว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว โดยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจากไฟเบอร์ที่สูงจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มนาน ย่อยช้าลง และอาจช่วยลดความอยากอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

จากการศึกษาวิจัยเปรียบเทียบประโยชน์ของขนมปังทั้งสองชนิดที่อาจส่งผลต่อน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร พลังงานที่ได้รับ และฮอร์โมนที่ส่งผลต่อความอยากอาหาร โดยได้ทดลองกับผู้ที่รับประทานขนมปังแปรรูปและขนมปังธัญพืชไม่ขัดสีในช่วงมื้อเช้าของทุกวันวันและรับประทานอาหารกลางวันตามต้องการ ผลการวิเคราะห์ฮอร์โมนที่ส่งผลต่อความอยากอาหารพบว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองรู้สึกอิ่มนานขึ้น ทำให้รับประทานอย่างอื่นได้น้อยลงหลังจากรับประทานขนมปังโฮลวีทในมื้อเช้า



ประโยชน์ของขนมปังโฮลวีท
- ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2
- ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stoke) โรคหลอดเลือดหัวใจ (Coronary Artery Disease) และโรคหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular Diseases)
- ช่วยควบคุมน้ำหนัก ทำให้รู้สึกอิ่มนาน
- ช่วยระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดีเป็นปกติ

ดูแลเรื่องการรับประทานอาหารแล้ว อย่าลืมเลือกประกันสุขภาพ ที่จะช่วยดูแลเมื่อยามเจ็บป่วย สะดวกสบายเมื่อต้องเข้ารับการรักษา และไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายที่จะตามมา เลือก ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย ที่สุดของความคุ้มครองเรื่องสุขภาพ ที่ให้ทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก นอนโรงพยาบาลเหมาจ่ายค่ารักษาตามจริงสูงสุด 500,000 บาท
สนใจคลิก https://www.smk.co.th/prehealth

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 1 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน