รถโดยสารมือสองจากญี่ปุ่น 24 คัน

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ท่องเที่ยว สถานที่ต่าง ๆ โรงแรมที่พัก
อาหารอร่อยๆ ร้านดี ๆ ที่ไหนที่อยากแนะนำ

Moderator: ลุงหนวด

pantip
Sr. Member
Sr. Member
โพสต์: 367
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 25 มิ.ย. 2016 12:50 am
ติดต่อ:

รถโดยสารมือสองจากญี่ปุ่น 24 คัน

โพสต์โดย pantip » อาทิตย์ 27 พ.ย. 2016 9:34 pm

รถโดยสารมือสองจากญี่ปุ่น 24 คัน ได้มายังไง?

ก่อนหน้านี้ รฟท. เดินทางไปเจรจากับญี่ปุ่นเพื่อ 'ขอ' รถโดยสารมือสองสภาพดีมาใช้งานในประเทศไทย และได้รับการตอบรับอย่างดี แต่ รฟท.ต้องออกค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเองทั้งหมด การบำรุงรักษาหรือจะไปทำอะไรต่อก็อยู่ที่ รฟท. 24 พ.ย. 59 ที่ผ่านมา ได้รับรถชุดแรก 10 คัน และจะชุดที่สอง 14 คัน จะมาถึง ในเดือน มี.ค.60

รฟท.บอกกับ นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ว่า 'ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะกลุ่มทุนญี่ปุ่นปักหลักในไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะภาคการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งนี้การลงทุนของญี่ปุ่น จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐผ่านไจก้า (องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น) และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และญี่ปุ่นศึกษาและให้ความสนใจระบบรถไฟในไทย เส้นทางเชื่อมตะวันตก-ตะวันออก (ทวาย-กาญจนบุรี-แหลมฉบัง) และรถไฟความเร็งสูง กรุงเทพ เชียงใหม่ ด้วย ว่าง่ายๆ คือ สร้างโอกาสไว้

แอดมิน.ให้ความเห็นสั้นๆ ว่า เทคโนโลยีญ๊่ปุ่น เชื่อถือได้ และคนญี่ปุ่น มีวินัยในการทำงาน ของที่ได้รับถึงมือคนไทย ไม่ว่าจะมีความร่วมมือใดๆ ในอนาคต ต้องดีแน่นอน

ที่มา: Thai Railway Club

คนไทยหลายคนเมื่อได้รับรู้ข่าวว่า ประเทศญี่ปุ่นได้มอบรถไฟโดยสารมือสองสภาพดีให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ใช้งานฟรี ถึง 24 คัน คงสงสัยและตั้งคำถามกันในใจอย่างแน่นอนว่า “ในการที่ได้รถไฟมือสองจากญี่ปุ่น ไทย..ต้องแรกกับอะไร” เพราะคำว่า ของฟรี ไม่มีในโลก อาจเป็นจริง

ก่อนหน้านี้ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ได้เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ กับ หนังสือพิมพ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลการเดินทางไปเจรจากับญี่ปุ่นกรณีขอรถไฟโดยสารมือสองสภาพดีมาใช้งานในประเทศไทยนั้น ผลปรากฏว่าไทยเราได้รับการตอบรับอย่างดี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมานั้น ไทยได้รับรถล็อตแรกจำนวน 10 คันมาให้บริการ แล้ว ในส่วนล็อตที่ 2 อีกจำนวน 14 คันนั้น จะได้รับในเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งในการมอบรถไฟโดยสารมือสองครั้งนี้ประเทศญี่ปุ่นให้ฟรี ส่วนร.ฟ.ท.จะต้องออกค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเองทั้งหมด ซึ่งรถที่ได้มาจะนำไปใช้งานในเส้นทางต่างๆ ส่วนการบำรุงรักษานั้นร.ฟ.ท.จะต้องออกค่าใช่จ่ายเองทั้งหมด แล้วด้วยเหตุใด ญี่ปุ่นถึงยอมมอบรถไฟโดยสารให้ไทยฟรี?

นี่คงเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญอย่างมาก ที่ทำให้ไทยได้รถไฟมือสองจากญี่ปุ่นฟรี ก็ด้วยเหตุเพราะกลุ่มทุนญี่ปุ่นปักหลักในไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะภาคการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งนี้การลงทุนของญี่ปุ่นจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐผ่านไจก้าและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียหรือเอดีบี ในส่วนของระบบรถไฟนั้นญี่ปุ่นศึกษาและให้ความสนใจระบบรถไฟระเบียงตะวันตก-ตะวันออก โดยจะลากผ่านจากกาญจนบุรีซึ่งเชื่อมต่อมาจากทวายไปเชื่อมกับแหลมฉบัง รวมทั้งรถไฟความเร็งสูงกรุงเทพ เชียงใหม่

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 0 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน