สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมของบ้าน

รวมความรู้ บทความ วิธีการเลือกซื้อบ้าน ที่อยู่อาศัย การตกแต่งบ้าน การดูแล คอนโด
กระต่าย
Newbie
Newbie
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 17 ก.ย. 2016 2:31 pm

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมของบ้าน

โพสต์โดย กระต่าย » เสาร์ 17 ก.ย. 2016 3:03 pm

::) ::) ::) ในการรับสร้างบ้านนั้น นอกจากความชื่นชอบของเจ้าของบ้านแล้ว จะต้องคำนึงถึงการใช้สอย ความสะดวกสบาย และความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมด้วย บ้านควรมีสภาพแวดล้อมที่ดี เหมาะที่จะเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของทุกคนในบ้าน
ซึ่งการจะจัดสภาพแวดล้อมให้ดีนั้น ควรใส่ใจสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้

การจัดแสงสว่าง

แสงสว่างภายในบ้าน ควรเพียงพอต่อการใช้ประโยชน์ จึงควรจัดบ้านให้มีความโปร่ง แสงส่องถึงในจุดที่ควรมีความสว่าง ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟ และไม่เกิดอันตราย
นอกจากนี้ การจัดแสงสว่างด้วยดวงไฟภายในบ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรคำนึงถึง ความสมบูรณ์ ของการใช้สอยด้วย เช่น แสงในห้องนอน ควรเป็นแสงที่ นุ่มนวล อบอุ่น ชวนให้พักผ่อน โดยอาจติดตั้งโคมไฟเพิ่มในจุดที่ต้องการแสงสว่างมาก เช่น จุดที่ต้องอ่านหนังสือ เป็นต้น

เสียงต่างๆ
เสียง ถือเป็นมลภาวะอย่างหนึ่ง ซึ่งรบกวนใจ และสร้างความรำคาญใจให้กับผู้พักอาศัยได้ ดังนั้น หากบ้านนั้นมีห้องที่ต้องใช้เสียง เช่น ห้องคาราโอเกะ ห้องโฮมเธียร์เตอร์ หรือห้องห้องออกกำลังกาย ก็ควรแบ่งโซนให้ชัดเจน และไม่ควรอยู่ใกล้ห้องสำหรับพักผ่อน โดยเฉพาะห้องนอน และห้องนั่งเล่น

กลิ่นต่างๆ
ในบ้านไม่ควรมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ดังนั้น ควรหมั่นรักษาความสะอาดภายในบ้าน ห้องครัวก็ไม่ควรอยู่ใกล้ห้องนอน หรือลานตากผ้า เป็นต้น ควรมีการวางแผนการระบายอากาศให้ดี อย่าให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น หรืออาจเลือกสเปรย์ปรับอากาศ ดอกไม้หอมๆ น้ำมันหอมต่างๆ มาประดับตกแต่งในบ้านด้วยก็ได้ ข้อสำคัญก็คือ อย่าให้ห้องนอนมีกลิ่นอับชื้นเป็นอันขาด เพราะจะกดดันให้ผู้นอนรู้สึกอึดอัด ถูกบีบคั้น และหลับไม่เป็นสุข ฝันร้ายบ่อยๆ และอาจก่อให้เกิด โรคภูมิแพ้ได้ จึงควรรักษาความสะอาดในห้องนอน ที่นอน เสื้อผ้า ผ้าปู ผ้าห่ม เป็นต้นอีกด้วย

บ้าน คือสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา ดังนั้น เราจึงควรใส่ใจในการออกแบบบ้าน และหมั่นรักษาความสะอาดให้ดีอยู่เสมอ บ้านก็จะเป็นสถานที่ที่น่าอยู่ และเป็นศูนย์รวมของผู้คนในครอบครัวได้อย่างแท้จริง

ขอบคุณข้อมูลจากบ้านน่ารู้.com สาระดีๆของ คน(อยาก)มีบ้าน http://goo.gl/pBJK6o ::) ::) ::)
https://www.ecitepage.com/#?* ::) ::) ::)

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 57 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน