4 สัตว์มงคล เสริมฮวงจุ้ย

รวมความรู้ ทิป และเทคนิคทั่วไป
changnoye
Full Member
Full Member
โพสต์: 130
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 27 พ.ค. 2013 4:13 pm

4 สัตว์มงคล เสริมฮวงจุ้ย

โพสต์โดย changnoye » ศุกร์ 14 มิ.ย. 2013 4:59 pm

เรื่องราวของสัตว์มงคลทั้ง 4 ตามตำนานของจีน เต่าดำ มังกรเขียว เสือขาว หงส์แดง

1. เต่าดำ

ให้ความหมายของอายุวัฒนะ ความสุขสงบในชีวิต ความหนักแน่น บารมี ความเป็นประธานและได้รับการยอมรับนับถือ มีลักษณะสงบนิ่ง (หยิน) ในทางกายภาพ เต่าดำมีลักษณะเป็นภูเขา หรือเนินเขาที่ลาดเอียง มีมุมไม่เกิน 45 องศาเมื่อมองจากที่ดินไปถึงยอดเขา ไม่อยู่ใกล้ชิดที่ดินเกินไป ต้องเป็นภูเขาที่มีต้นไม้ปกคลุมเขียวชะอุ่ม ไม่เป็นภูเขาหัวล้านหรือภูเขาที่มีแต่ก้อนหินที่ดูแห้งแล้ง ไม่สูงชันจนเกินไปจนทำให้ดินถล่ม หรือดูแล้วข่มที่ดินของเรา นอกจากนี้ยังต้องไม่เป็นภูเขาหัวแตก หรือเป็นช่องเขาที่เป็นทางน้ำไหล เพราะจะเป็นบริเวณที่อาจโดนน้ำจากภูเขาไหลลงมาท่วมพื้นที่ได้

ปัจจุบันสภาพในเมืองอาจจะไม่มีภูเขาที่เหมาะสม ก็ยังสามารถใช้สิ่งอื่นแทนเต่าดำได้ แต่ต้องเป็นสิ่งที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน เช่น อาคารที่สูงกว่าในซึ่งอยู่ในทิศหลังบ้าน, ต้นไม้ใหญ่เขียวชะอุ่ม, เนินดินที่ถมไว้สูง หรือ องค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน เป็นต้น ซินแสบางคนแนะนำให้เอาก้อนหินใหญ่ๆหรือรูปปั้นเต่าไปตั้งไว้ในทิศด้านหลัง ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยให้เกิดพลังของเต่าดำได้ ซึ่งอาจจะช่วยไม่ได้จริงเนื่องจากก้อนหินใหญ่ไม่เพียงพอจะเกิดสภาพที่ช่วย ให้เกิดบารมี ความสงบนิ่งได้ ส่วนรูปปั้นเต่านั้นเป็นการแก้ไขในเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่ได้มีผลในทางกายภาพ ซึ่งคงไม่ได้ช่วยแก้ไขอะไรนอกจากเจ้าของบ้านจะต้องจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

2. มังกรเขียว

ให้ความหมายของเกียรติยศ ชื่อเสียง ความเจริญรุ่งเรือง การปกป้องคุ้มครอง การโอบล้อม มีลักษณะของความเคลื่อนไหว (หยาง) ในทางกายภาพ มังกรเขียวจะมีลักษณะเป็นเนินเขาที่ค่อนข้างเรียวยาว อาจมีลักษณะแคบๆหรือคดโค้งบ้าง เนื่องจากธรรมชาติของมังกรที่จะมีลำตัวที่ยาวและคดเคี้ยว มังกรเขียวจะมีตำแหน่งอยู่ด้านซ้ายของบ้านหรือที่ดิน เป็นเนินเขาที่สูงประมาณครึ่งหนึ่งของความสูงภูเขาเต่าดำที่อยู่ด้านหลัง ในสมัยโบราณสามารถใช้ป้องกันอันตรายจากลมพายุและข้าศึกได้ หากมีการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวบริเวณมังกรเขียว เชื่อว่าจะทำให้เกิดพลังงานมังกรที่จะให้โชคลาภ เกิดความรุ่งเรืองแก่ผู้อยู่อาศัย

ในสมัยปัจจุบันสิ่งที่ใช้แทนมังกรเขียวนอกจากแนวเนินเขาแล้ว ก็สามารถใช้แนวของต้นไม้ที่ไม่สูงมาก เป็นทิวยาวๆ ใช้กลุ่มอาคารด้านข้างแทนก็ได้ หากเป็นภายในบ้านก็นิยมจัดให้ทิศมังกรเขียวเป็นทางเดิน ทางสัญจรเนื่องจากมีการเคลื่อนไหว อาจจะวางตู้ปลาหรือสิ่งเคลื่อนไหวอื่นๆเพื่อกระตุ้นพลังของมังกรได้อีกด้วย

3. เสือขาว

ให้ความหมายของพลังอำนาจ การพิทักษ์รักษา การคุ้มครองปกป้องจากภยันตราย ความเข้มแข็ง โอบอุ้มช่วยเหลือ มีสภาวะสงบนิ่ง (หยิน) ในทางกายภาพเสือขาวจะมีลักษณะเป็นเนินเขาที่สูงเท่าๆกับมังกรเขียว คือสูงราวครึ่งหนึ่งของความสูงเต่าดำ เสือขาวเป็นเนินป้อมๆหนาๆดูแล้วให้ความสงบนิ่ง (ต่างจากมังกรเขียวที่เพรียวกว่า และเน้นการเคลื่อนไหว) เนินเสือขาวจะอยู่ด้านขวาของบ้าน/ที่ดิน ทำให้เกิดความสงบนิ่ง มีความมั่นใจ ทำงานได้มีประสิทธิภาพ หากในสมัยโบราณของจีนเนินเสือขาวก็จะคุ้มกันภัยจากข้าศึกและพายุทะเลทราย

สำหรับปัจจุบัน ต้นไม้ใหญ่สามารถใช้แทนเสือขาวได้ ช่วยป้องกันลมพายุ ป้องกันฝุ่น เสียง ปิดมุมมองจากภายนอกบ้าน และบังแดดให้กับตัวบ้านทำให้บ้านมีความสบาย ปลอดภัย อาจแทนได้ด้วยองค์ประกอบสถาปัตยกรรม เช่น แผงบังแดด, ชายคายื่น เป็นต้น แต่ต้องระวังอย่าให้เกิดการเคลื่อนไหว เพราะจะทำให้เสียพลังของเสือขาว

4. หงส์แดง

ให้ความหมายของโชคลาภ เงินทอง ความโชคดี ความร่ำรวย ความอุดมสมบูรณ์ การติดต่อประชาสัมพันธ์ การสัญจร ค้าขาย ดึงดูดลูกค้า ผู้คนนิยมชมชอบ ในทางกายภาพ หงส์แดงจะเป็นเนินที่ราบด้านหน้าบ้าน หากหน้าบ้านมีน้ำไหลผ่าน หงส์แดงอาจจะเป็นเนินที่อยู่ฝั่งเดียวกับบ้าน หรืออีกฝั่งของแม่น้ำก็ได้ มีลักษณะเป็นที่ราบกว้างๆ พอเหมาะแก่ขนาดขงตัวบ้าน กล่าวคือ ถ้าบ้านมีขนาดใหญ่ ที่ราบนี้ก็ต้องใหญ่ด้วย ถ้าบ้านขนาดเล็กที่ราบนี้ก็ไม่ต้องใหญ่มาก ให้ขนาดเป็นสัดส่วนกัน

ในปัจจุบันที่ราบหงส์แดงนี้ก็เหมือนเป็นลาน หรือสนามหน้าบ้าน หากอยู่ริมน้ำก็เป็นท่าน้ำ หรือหากเป็นร้านค้า ก็เป็นบริเวณโถงต้อนรับ หรือพื้นที่หน้าร้านที่คนจะเข้าร้านมาเลือกซื้อของได้ หากมีหงส์แดงที่พอเหมาะ ลูกค้าก็จะเกิดความรู้สึกได้รับการเชื้อเชิญเข้าไปเลือกซื้อของ แต่ถ้ามีน้อยเกินไปจะดูไม่ต้อนรับ ไม่น่าเข้าร้านก็เป็นได้


ขอบคุณเนื้อหา http://www.thaihomeonline.com/

sanookd1234
Newbie
Newbie
โพสต์: 5
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 28 ก.ค. 2013 7:26 pm

Re: 4 สัตว์มงคล เสริมฮวงจุ้ย

โพสต์โดย sanookd1234 » จันทร์ 29 ก.ค. 2013 2:47 pm

thank you

somsakbbk
Newbie
Newbie
โพสต์: 17
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 11 มิ.ย. 2013 11:25 pm
ติดต่อ:

Re: 4 สัตว์มงคล เสริมฮวงจุ้ย

โพสต์โดย somsakbbk » จันทร์ 29 ก.ค. 2013 5:57 pm

- ขอบคุณครับ -

chinnawut
Newbie
Newbie
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 22 ก.ย. 2013 12:58 pm

Re: 4 สัตว์มงคล เสริมฮวงจุ้ย

โพสต์โดย chinnawut » อาทิตย์ 22 ก.ย. 2013 1:02 pm

ขอบคุณครับ
รูปภาพ

aimbestdesign
Nb Member
Nb Member
โพสต์: 33
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 02 ก.ย. 2013 7:41 pm
ติดต่อ:

Re: 4 สัตว์มงคล เสริมฮวงจุ้ย

โพสต์โดย aimbestdesign » อาทิตย์ 22 ก.ย. 2013 1:10 pm

ขอบคุณมากครับ


ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 225 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน