รถไฟฟ้าสายสีม่วงยังคงเงียบเหงา ตั้งแต่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2559
ถึงวันนี้ประมาณ 10 เดือน
แต่ปริมาณผู้โดยสารยังน้อยมากแม้เวลาจะผ่านไปพอสมควร จะมีเยอะในเวลาชั่วโมงเร่งด่วนและตอนเย็นหลังเลิกงานหรือโรงเรียน เฉลี่ยประมาณ 20,000 คนต่อวัน จากที่เดิมคาดการณ์ไว้ประมาณ 220,000 คนต่อวันในปีกแรกที่เปิดให้บริการ ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการที่สถานีเตาปูนกับบางซื่อไม่เชื่อมต่อกัน ต้องต่อรถโดยสารประจำทางซึ่งรถติดในชั่วโมงเร่งด่วน ใช้เวลาในการเดินทางนาน ไม่ตอบโจทย์การใช้งาน หรือ อัตราค่าโดยสารและค่าจอดรถที่แพงเกินไป ซึ่งทาง รฟม. ได้ประกาศลดค่าโดยสารและค่าจอดรถตั้งแต่ 1 กันยายน 2559 แต่ก็ยังไม่ช่วยให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น
เมื่อจำนวนผู้โดยสารน้อยย่อมส่งผลต่อรายได้ที่น้อยลง จากผลการสำรวจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่ามีรายได้เฉลี่ย 484,300 บาท ต่อวัน ในขณะที่มีรายจ่ายประมาณ 4 ล้านบาทต่อวัน กล่าวคือ รฟม. ต้องเสียค่าใช้จ่ายจ้างบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในการบริหารจัดการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าประมาณ 3.6 ล้านบาทต่อวัน, จ้างองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในการขนผู้โดยสารระหว่างสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อ (ที่ไม่เชื่อมต่อ) ประมาณ 2 แสนบาทต่อวัน และ จ้างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดขบวนรถไฟระหว่างสถานีบางซ่อน-บางซื่อ อีก 2 แสนบาทต่อวัน สรุปแล้ว รฟม.ต้องขาดทุนเฉลี่ยนประมาณ 3.5 ล้านบาทต่อวัน หากคำนวณตั้งแต่ 6 สิงหาคม 2559 ถึง 5 กุมภาพันธ์ 2560 รวมระยะเวลา 184 วัน ขาดทุนไปแล้วประมาณ 644 ล้านบาท
ภาพ ชาลินี ถิระศุภะ (Chalinee Thirasupa)
รถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งแต่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2559
รถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งแต่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2559
- แนบไฟล์
-
- รถไฟฟ้า-สายสีม่วง-ที่ยืน.jpg (80.01 KiB) เปิดดู 81039 ครั้ง
-
- รถไฟฟ้า-สายสีม่วง-ที่นั่ง.jpg (98.33 KiB) เปิดดู 81039 ครั้ง
ผู้ใช้งานขณะนี้
กำลังดูบอร์ดนี้: 56 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน