ระบบขนส่งสาธารณะรองรับการเดินทางในเมืองหาดใหญ่

จังหวัดสงขลา ครอบคลุมพื้นที่ 7,393 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็น 16 อำเภอ คืออำเภอเมืองสงขลา อำเภอระโนด อำเภอกระแสสินธุ์ อำเภอสทิงพระ อำเภอสิงหนคร อำเภอควนเนียง อำเภอรัตภูมิ อำเภอบางกล่ำ อำเภอหาดใหญ่ อำเภอนาหม่อม อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอสะเดา และอำเภอคลองหอยโข่ง
เมืองสทิง
ลุงหนวด
Power Membership
Power Membership
โพสต์: 4406
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 12 ธ.ค. 2014 12:01 pm

ระบบขนส่งสาธารณะรองรับการเดินทางในเมืองหาดใหญ่

โพสต์โดย ลุงหนวด » ศุกร์ 09 ต.ค. 2015 11:39 pm

ปัจจุบันเมืองหาดใหญ่กำลังประสบกับปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอันมาก โดยเฉพาะพื้นที่ใจกลางเมืองย่านเศรษฐกิจที่สำคัญอันเนื่องมาจากการเจริญเติบโตของเมืองโดยผลการศึกษาการจัดทำระบบขนส่งมวลชนเมืองหาดใหญ่และเชื่อมโยงเมืองสงขลาที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ดำเนินการศึกษาเมื่อปี พ.ศ.2552 พบว่า สาเหตุหลักของปัญหาการจราจรในเมืองหาดใหญ่คือการขาดแคลนระบบขนส่งสาธารณะ ส่งผลให้มีปริมาณการเดินทางด้วยพาหนะส่วนตัวเพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดและเกิดมลพิษทางอากาศ

รูปภาพ

ผลการศึกษาเสนอให้พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรองรับการเดินทางในเมืองหาดใหญ่ ซึ่งมีการกำหนดแนวเส้นทางไว้จำนวน 8 เส้นทาง คือ สายที่ 1 วงกลมรอบเมือง(ฝั่งตะวันออก) สายที่ 2 วงกลมรอบเมือง (ฝั่งตะวันตก) สายที่ 3 คอหงส์-สถานีรถไฟ สายที่ 4 คลองแห-บ้านพรุ สายที่ 5 สถานีขนส่ง-สถานีรถตู้-สนามบิน สายที่ 6 นิพัทธ์อุทิศ 2-นิพัทธ์อุทิศ 3 สายที่ 7 เกาะหมี-เนินพิชัย สายที่ 8 สถานีรถตู้-นาหม่อม ให้ครอบคลุมที่พักอาศัยและแหล่งกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันเมืองหาดใหญ่มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นเป็นอันมากรวมทั้งปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะเติบโตมากยิ่งขึ้นเนื่องมาจากการเข้าร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ทำให้จะต้องดำเนินการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพสูง เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองและเป็นการป้องกันปัญหาการจราจรในตัวเมืองหาดใหญ่ได้ในอนาคต


รูปภาพ

ที่มา : http://hatyaimonorail.com/

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 27 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน